top of page

YSGOL GYNRADD SANT ILLTYD


POLISI ADDYSG PERTHNASOEDD A RHYWIOLDEB

Cyfeirnod y Ddogfen

POL-RSE-001

Dyddiad Cymeradwyo

01/03/2025

Dyddiad yr Adolygiad

01/09/2028

Wedi'i Gymeradwyo Gan

Adele Matthews (Pennaeth Dros Dro)

Cyflwyniad a rhesymeg

Amcan addysg perthnasoedd a rhywioldeb (APRh) yn Ysgol Gynradd Sant Illtyd yw helpu a chefnogi disgyblion trwy eu datblygiad corfforol, emosiynol, moesol ac ysbrydol. Mae APRh effeithiol hefyd yn hanfodol os yw pobl ifanc am wneud penderfyniadau cyfrifol a gwybodus am eu bywydau. Bydd rhaglen lwyddiannus yn helpu disgyblion i ddysgu parchu eu hunain ac eraill a symud ymlaen yn hyderus o blentyndod trwy lencyndod i fod yn oedolion. Dylai eu paratoi i ddatblygu agweddau, gwerthoedd a sgiliau ystyriol sy'n dylanwadu ar y ffordd y maent yn ymddwyn.


Mae Deddf Addysg 1996 yn nodi y dylai'r corff llywodraethu a'r pennaeth gymryd camau sy'n rhesymol ymarferol i sicrhau, lle rhoddir addysg rhyw i unrhyw ddisgyblion cofrestredig mewn ysgol a gynhelir, ei bod yn cael ei rhoi mewn modd sy'n annog y disgyblion hynny i roi sylw dyledus i ystyriaethau moesol a gwerth bywyd teuluol. Dylai ysgolion hefyd sicrhau bod disgyblion yn dysgu natur priodas a'i phwysigrwydd ar gyfer bywyd teuluol a magu plant, a'u bod yn cael eu hamddiffyn rhag addysgu a deunyddiau sy'n amhriodol o ystyried oedran a chefndir crefyddol a diwylliannol y disgyblion dan sylw. Dylai ysgolion hefyd wneud, a chadw'n gyfredol, ddatganiad ysgrifenedig ar wahân o'u polisi ynghylch darparu addysg rhyw, a sicrhau bod copïau o'r datganiad ar gael i'w harchwilio (ar bob adeg resymol) gan rieni disgyblion cofrestredig yn yr ysgol a darparu copi o'r datganiad yn rhad ac am ddim i unrhyw riant o'r fath sy'n gofyn am un.


Mae Addysg Rhywiol a Pherthynas (APR) yn ymwneud â deall pwysigrwydd perthnasoedd personol sefydlog a chariadus, parch, gofal, ac adeiladu perthnasoedd llwyddiannus gyda grwpiau cyfeillgarwch a'r gymuned ehangach. Lle rhoddir APR, dylid addysgu disgyblion am natur ac arwyddocâd priodas a'i phwysigrwydd ar gyfer bywyd teuluol a magu plant. Serch hynny, mae Cynulliad Cymru yn cydnabod bod perthnasoedd cryf a chefnogol i'r ddwy ochr y tu allan i briodas. Rydym yn byw mewn cymdeithas amrywiol ac mae disgyblion yn dod o amrywiaeth o gefndiroedd teuluol a bydd dysgwyr yn dod o amrywiaeth o gefndiroedd.


https://www.llyw.cymru/sites/default/files/publications/2022-01/curriculum-for-wales-relationships-sexuality-education-code.pdf


Mae Ysgol Gynradd Sant Illtyd yn cymryd rhan weithredol yng Nghynllun Rhwydwaith Ysgolion Iach Cymru (WNHSS). Mae gwobr ansawdd genedlaethol WNHSS yn darparu fframwaith i ysgolion ar gyfer datblygu datblygiad personol a pherthnasoedd. Mae cynllun gweithredu Iechyd a Lles Rhywiol Cymru 2010 - 2015 yn tynnu sylw at bwysigrwydd Addysg Rhywiol a Rhywioldeb yn yr ysgol a'r rôl y mae'n ei chwarae yn natblygiad ac ymddygiad iechyd rhywiol plentyn.


Mae gan bolisi Addysg Rhywiol a Pherthynas (APR) Ysgol Gynradd Sant Illtyd gysylltiadau clir â pholisïau ysgol eraill gan gynnwys:

Polisi ymddygiad

Polisi gwrth-fwlio

Polisi amddiffyn plant

Polisi cyfle cyfartal


Nodau

Yn Ysgol Gynradd Sant Illtyd ein nod yw datblygu Addysg Rhywiol a Pherthynas (APR) yng nghyd-destun cwricwlwm eang a chytbwys.


Rheoli a Threfnu Addysg Rhywiol a Pherthynas

Cyfrifoldeb y pennaeth a'r corff llywodraethu yw sicrhau bod y polisi Addysg Rhywiol a Pherthynas yn gyfredol, yn cael ei fonitro, bod ymgynghori yn ei gylch, yn cael ei weithredu'n effeithiol a'i ledaenu'n eang ledled cymuned yr ysgol gyfan.


Bydd yr arweinydd pwnc yn gyfrifol am nodi unrhyw anghenion hyfforddi staff, adnoddau, a chadw i fyny â datblygiadau yn y maes pwnc trwy fynychu hyfforddiant mewn-swydd priodol. Rhaid i'r pennaeth a'r corff llywodraethu weithredu ar unrhyw feysydd a nodwyd gan yr arweinydd pwnc i'w datblygu.


Mae Addysg Rhywiol a Pherthnasoedd (ABR) yn y cwricwlwm yn canolbwyntio ar dair llinyn eang:

  • Perthnasoedd a hunaniaeth: helpu dysgwyr i ddatblygu'r sgiliau sydd eu hangen arnynt i ddatblygu perthnasoedd iach, diogel a boddhaus gydag eraill a'u helpu i wneud synnwyr o'u meddyliau a'u teimladau.

  • Iechyd a lles rhywiol: helpu dysgwyr i ddefnyddio ffynonellau ffeithiol ynghylch eu hiechyd a'u lles rhywiol ac atgenhedlu, gan ganiatáu iddynt wneud penderfyniadau gwybodus drwy gydol eu bywydau.

  • Grymuso, diogelwch a pharch: helpu i amddiffyn dysgwyr rhag pob math o wahaniaethu, trais, cam-drin ac esgeulustod a'u galluogi i adnabod perthnasoedd a sefyllfaoedd anniogel neu niweidiol, gan eu cefnogi i adnabod pryd, sut a ble i geisio cefnogaeth a chyngor


Gweithio gyda rhieni/gofalwyr a'r gymuned ehangach

Yn Ysgol Gynradd Sant Illtyd byddwn yn gweithio gyda rhieni/gofalwyr i feithrin perthnasoedd cadarnhaol a chefnogol mewn perthynas ag addysgu Addysg Rhywiol a Pherthynas (APR). I hyrwyddo hyn, byddwn yn:


  • Hysbysu rhieni/gofalwyr am gynnwys y polisi Addysg Rhywiol a Pherthynas, cynllunio cwricwlwm ac adnoddau drwy gylchlythyrau ysgol, prosbectws ysgol

  • Ymgynghori â rhieni/gofalwyr ynghylch cynnwys y polisi a'u cynnwys yn y broses adolygu

  • Trafodwch unrhyw broblemau a allai fod gan rieni mewn perthynas â'r polisi hwn neu gyflwyno Addysg Rhywiol a Pherthynas (APRh)


Deddfwriaeth

Mae Addysg Perthnasoedd a Rhywioldeb (APRh) yn ofyniad statudol yn y system newydd

Fframwaith Cwricwlwm i Gymru ac mae'n orfodol i bob dysgwr.

Mae Addysg Perthnasoedd a Rhywioldeb (RSE): canllawiau statudol (2022) yn gosod

canllawiau statudol mewn perthynas ag ABRh ac fe'i cyhoeddir o dan adran 71 o'r

Deddf Cwricwlwm ac Asesu (Cymru) 2021 (y Ddeddf); fe'i cynlluniwyd i gynorthwyo'r rhai hynny

yn gyfrifol o dan y Ddeddf i ddylunio Addysg Rhywiol a Pherthynas (APR) fel rhan o'r cwricwlwm. Y Cwricwlwm

i Gymru – mae cod Addysg Perthnasoedd a Rhywioldeb yn cynnwys gorfodol

gofynion ar gyfer Addysg Rhywiol a Pherthynas. Mae'n nodi'r themâu a'r materion y mae'n rhaid eu cwmpasu

ar gyfer dysgwyr rhwng 3 a 16 oed.


Materion canllaw a chyfrinachedd

Ni all athrawon gynnig cyfrinachedd diamod i ddisgyblion. Ar yr achlysuron prin pan fydd plentyn yn cysylltu'n uniongyrchol ag athro, neu'n amau cam-drin, rhaid dilyn gweithdrefnau amddiffyn plant yr ysgol.


Bydd achlysuron hefyd pan na fyddai'n briodol ateb cwestiwn disgybl naill ai'n unigol, mewn grŵp bach neu ddosbarth. Anogir disgyblion i siarad am unrhyw bryderon sydd ganddynt gyda rhieni/gofalwyr. Bydd cwmpas a chwmpas y rhaglen Addysg Rhywiol a Pherthynas yn cael eu dilyn bob amser.


Monitro a gwerthuso

Bydd cwricwla'r cyfnod sylfaen/ABRh/ABCh yn cael eu monitro a'u gwerthuso yn unol â pholisi'r ysgol. Bydd craffu ar gynllunio, samplau gwaith ac arsylwadau gwersi yn helpu i egluro anghenion megis adnoddau, hyfforddiant staff, a chyflwyno ABRh trwy strategaethau dysgu sy'n briodol i'r oedran. Bydd arweinydd y pwnc/tîm yn monitro ac yn gwerthuso effeithiolrwydd cyfleoedd ar gyfer datblygiad personol a chymdeithasol y disgybl. Bydd arweinydd y pwnc hefyd yn nodi anghenion hyfforddi ar gyfer staff perthnasol a lledaenu arfer gorau.


Bydd effeithiolrwydd y polisi hwn yn cael ei adolygu ar ddiwedd y flwyddyn academaidd nesaf, pan fydd modd gwerthuso'r canlyniadau dysgu a gyflawnwyd yn briodol. Bydd effeithiolrwydd y polisi yn cael ei adrodd i'r Corff Llywodraethol.




Personau Cyfrifol: Mrs C Hughes


Llofnodwyd: Mrs C Hughes, Mrs A Matthews


Llywodraethwr cyswllt: Mrs K Jones


Dyddiad y cytunwyd ar y polisi: Mawrth 2025


Dyddiad yr adolygiad: Mawrth 2027


bottom of page